• :
  • :
50 Năm Tự Hào Tiếp Bước trường THPT Chu Văn An
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kế hoạch xây dựng trường học thân thiện

Trường THPT Chu Văn An xây dựng Kế hoạch triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong năm học 2008 - 2009

Yên Bái, ngày 25 tháng 9 năm 2008

 

KẾ HOẠCH

“XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC”

NĂM HỌC 2008 - 2009

 

Thực hiện Chỉ thị số 40/CT-BGDDT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và Kế hoạch số 38/KH-SGD&ĐT, ngày 14 tháng 8 năm 2008 của Sở GD&ĐT Yên Bái về triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong trường phổ thông năm học 2008 - 2009 và giai đoạn 2009 - 2013.

Căn cứ Kế hoạch liên ngành số 7575/KHLN/BGDĐT-BVHTTDL-TƯĐTN, ngày 19/8/2008 về việc triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” giai đoạn 2008 - 2013.

Trường THPT Chu Văn An xây dựng Kế hoạch triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong năm học 2008 - 2009 như sau:

 

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

 

1. Mục đích:

- Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của nhà trường, đáp ứng được yêu cầu của địa phương và xã hội.

- Phát huy tính chủ động tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và trong các hoạt động xã hội một cách phù hợp và hiệu quả.

 

2. Yêu cầu:

- Tập trung các nguồn lực để giải quyết những yếu kém về cơ sở vật chất, thiết bị trường học, tạo điều kiện cho học sinh đến trường được an toàn, thân thiện, vui vẻ.

- Tăng cường sự tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động giáo dục trong nhà trường và tại cộng đồng, với thái độ tự giác, chủ động và ý thức sáng tạo.

- Phát huy sự chủ động, sáng tạo của thầy, cô giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp giáo dục trong điều kiện hội nhập quốc tế.

- Huy động và tạo điều kiện để có sự tham gia hoạt động đa dạng và phong phú của các tổ chức, cá nhân trong việc giáo dục văn hóa, truyền thống lịch sử cách mạng cho học sinh.

- Phong trào thi đua phải đảm bảo tính tự giác, không gây áp lực quá tải trong công việc của nhà trường, phải phù hợp với điều kiện của nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

 

II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN.

 

1. Nhiệm vụ trọng tâm:

 

a) Công trình vệ sinh:

Có đủ nhà vệ sinh đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của học sinh, cán bộ giáo viên. Nhà vệ sinh được đặt ở những vị trí phù hợp với cảnh quan chung của nhà trường, bố trí người dọn dẹp thường xuyên nhằm giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. Cải tạo toàn bộ các công trình vệ sinh trong nhà trường. Nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung của học sinh để xây dựng môi trường xanh – Sạch - Đẹp. Tăng cường vai trò của ban quản sinh trong việc giữ gìn vệ sinh trường lớp

 

b) Công tác chăm sóc, giữ gìn các công trình văn hóa và bản sắc văn hóa dân tộc, giáo dục truyền thống quê hương, đất nước:

- Chọn 1 công trình văn hoá để chăm sóc, chọn 1 trò chơi dân gian hoặc các hoạt động vui chơi giải trí tích cực phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Trong năm học sẽ tiến hành tổ chức giải bóng đá truyền thống vào tháng 11/2008 nhân tháng thi đua lập thành tích chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) dành cho học sinh nam toàn trường. Tổ chức các phong trào thể thao thường xuyên như bóng chuyền, cầu lông, bóng rổ để thu hút học sinh vào các hoạt động bổ ích.

- Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, GDNGLL để tạo điều kiện cho học sinh được giao lưu, nghe, nói chuyện, chia sẻ kinh nghiệm, ôn lại truyền thống lịch sử của địa phương, của dân tộc: Kỷ niệm ngày Quốc phòng toàn dân 22.12 mời Hội Cựu chiến binh huyện sang nói chuyện lịch sử

 

c) Xây dựng mối quan hệ thân thiện trong nhà trường.

- Tạo mối quan hệ thân thiện và đúng mực giữa: Lãnh đạo - giáo viên - nhân viên; giáo viên - giáo viên; giáo viên - học sinh; học sinh - học sinh trong trường học: thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai khoá các kế hoạch, xây dựng mục góp ý với hiệu trưởng trên Website để nắm bắt các ý kiến của học sinh, phụ huynh, lấy ý kiến thăm dò học sinh làm cơ sở đánh giá đội ngũ và có những điều chỉnh phù hợp.

- Tổ chức dạy học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh, giúp các em tự tin trong học tập: Tránh tạo áp lực cho học sinh, tránh cách học nhồi nhét, quá tải

- Thầy cô tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và các phương tiện hiện đại vào đổi mới phương pháp. Phấn đấu 10% số tiết dạy có ứng dụng CNTT, tăng cường các giờ dạy thực hành tại phòng học bộ môn và sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học vào quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng

- Học sinh được khuyến khích đề xuất sáng kiến và cùng với giáo viên thực hiện các giải pháp để việc dạy và học ngày càng có hiệu quả cao.

 

d) Bảo vệ và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất trường lớp học:

- Tăng cường công tác giáo dục cho giáo viên, học sinh tạo được đồng thuận trong nhận thức, nâng cao trách nhiệm trong việc bảo quản và sử dụng cơ sở vật chất trường lớp học (lớp học, phòng học bộ môn, tin học…).

- Xây dựng được các quy định, quy chế về bảo quản và sử dụng cơ sở vật chất trường lớp: Thành lập ban cơ sở vật chất, ban quản sinh, xây dựng nội quy lớp học, nội quy thư viện, nội quy phong máy tính, nội quy phòng học bộ môn…

- Ban hành quy định về xây dựng các tiêu chí đánh giá, quy trách nhiệm trong biệc bảo quản cơ sở vật chất, phòng học, vệ sinh môi trường…

 

e) Xây dựng hệ thống bảng biểu, panô trong trường học:

- Trang trí lớp học đảm bảo quy định theo điều lệ nhà trường.

- Xây dựng hệ thống bảng biểu để công khai hoá các hoạt động của nhà trường, các tổ chức đoàn thể, tổ chuyên môn.

- Có panô tuyên truyền các nội dung giáo dục theo từng giai đoạn và theo chủ đề năm học (giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật…).

 

2. Công tác chỉ đạo thực hiện:

- Với nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, nhà trường thành lập một Ban chỉ đạo do Hiệu trưởng làm trưởng ban.

- Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, không quá tải, có sự tham gia của các tổ chức đoàn thể (công đoàn, đoàn thanh niên). Hiệu trưởng phân công trách nhiệm cụ thể cho cán bộ, giáo viên trong các hoạt động cảu phong trào thi đua.

- Cuối năm học, nhà trường tiến hành sơ kết đánh giá hiệu quả của phong trào, rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo, thực hiện phong trào, xây dựng kế hoạch cho năm học 2009 - 2010.

- Trong quá trình thực hiện, ban chỉ đạo cân tăng cường vai trò giám sát việc thực hiện, có thể điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ, nội dung của phong trào phù hợp với tình hình cụ thể.

 

Trên đây là Kế hoạch triển khai Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong năm học 2008 - 2009 do nhà trường xây dựng trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Sở GD&ĐT Yên Bái. Nhà trường chỉ đạo và yêu cầu mọi cán bộ, giáo viên, học sinh căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ được phân công để thực hiện tốt kế hoạch này nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy, họcvà môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện trong nhà trường.

 

 

 

 

HIỆU TRƯỞNG NHÀ TRƯỜNG

 

 

 

 

 

Bùi Văn Xuân


Tác giả: Ban quản trị
Nguồn:thpt-chuvanan-yenbai.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Văn bản
Video Clip
Liên kết website